share

บ้านสไตล์นอร์ดิก คืออะไร ? น่าอยู่แค่ไหน

Last updated: 30 Aug 2023
251 Views
บ้านสไตล์นอร์ดิก

บ้านสไตล์นอร์ดิก คืออะไร ?

บ้านสไตล์นอร์ดิก (nordic house) หรือบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน คือสไตล์การออกแบบและตกแต่งบ้านที่มีต้นกำเนิดจากประเทศแถบนอร์ดิก ได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน โดยบ้านนอร์ดิกจะเน้นความเรียบง่าย ประโยชน์ใช้สอย และองค์ประกอบที่ดูกลมกลืนธรรมชาติ มีจุดเด่นที่หลังคาเป็นรูปทรงจั่วคล้ายกับโรงนาในยุโรป และมีด้านกระจกช่วยรับแสงเพิ่มความสว่าง ทำให้บ้านนอร์ดิกโดดเด่น และรู้สึกอบอุ่นจากรูปทรงที่ดูสะอาดตา นิยมใช้สีโทนธรรมชาติ เช่น ลายไม้หรือลายหิน

บ้านสไตล์นอร์ดิก นิยมมากกว่า 60 ปี ดียังไง ?

บ้านนอร์ดิก มีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1950 ซึ่งได้รับความนิยมมานานกว่า 60 ปี โดยแต่เดิมนั้น บ้านสไตล์นอร์ดิก มีถิ่นพักอาศัยที่มีฤดูหนาวยาวนาน ทำให้ประชากรส่วนมากจะใช้เวลาอยู่บ้านยาวนานด้วยเช่นกัน นักออกแบบในยุคนั้นจึงให้ความใส่ใจการออกแบบบ้านมาก หากต้องการออกแบบบ้านนอร์ดิก อาจต้องมีองค์ประกอบ ดังนี้

  • บ้านสไตล์นอร์ดิกกับความกลมกลืนธรรมชาติ

สไตล์นอร์ดิก (nordic style) คือส่วนนึงของการออกแบบสไตล์โมเดิร์น โดยบ้านสไตล์นอร์ดิกจะนำรูปทรงจากธรรมชาติมาประยุกต์ และการเลือกใช้สีโทนธรรมชาติ เพื่อสร้างความอบอุ่น และให้เกิดความกลมกลืนมากที่สุด

  • Less is more น้อยแต่มาก

การออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิก จะใช้แนวคิดแบบ Less is more หรือ “น้อยแต่มาก” หมายถึงความเรียบง่ายหรือมินิมอล ซึ่งสามารถนำไปสู่การใช้สอยที่มีประโยชน์มากที่สุดได้ เพราะการลดความซับซ้อนของโครงสร้าง จะทำให้บ้านรู้สึกกว้างขวาง รู้สึกโปร่ง และดูผ่อนคลายมากขึ้น

  • เฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่ง เรียบง่าย และดูสะอาดตา

ภายในของบ้านสไตล์นอร์ดิก ควรจะตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่เรียบง่าย มีขอบเรียบเนียนโค้งมน หรือดีไซน์แบบมินิมอลเข้ากับตัวบ้าน

อย่างไรก็ตาม การตกแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก อาจไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ของเรียบง่ายเสมอไป เพราะหากดูไม่รกตา แต่มีประโยชน์ในการใช้งาน ก็คงเป็นเรื่องจำเป็นมากกว่าความสวยงาม

จุดเด่นกับข้อดีของบ้านสไตล์นอร์ดิก

บ้านทรงนอร์ดิก แม้ว่าจะทันสมัยแต่ก็นิยมอยู่ร่วมกับธรรมชาติ จากการยืมรูปทรงของธรรมชาติมาประยุกต์ ผ่านการออกแบบของสถาปนิก ทำให้สิ่งปลูกสร้าง อาคาร บ้านเรือน จะนำรูปทรงเรขาคณิตมาเรียงต่อกันอย่างสวยงาม โดยเฉพาะรูปทรงฟาซาดที่มีลักษณะเป็นจั่วห้าเหลี่ยม

ทุกสัดส่วนอาคารบ้านสไตล์นอร์ดิก จะสามารถใช้สอยได้อย่างเกิดประโยชน์ โดยความโดดเด่นของสไตล์บ้านนอร์ดิกนอกจากรูปทรง และการตกแต่งแนวมินิมอลก็คือ “ห้องใต้หลังคา” ที่อยู่ชั้นเกือบบนสุด ซึ่งนิยมทำเป็นห้องนอนหลัก เพราะมีความโปร่ง โล่งสบาย หากเปิดรับแสงธรรมชาติก็สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างขวาง ช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ดีมาก

ข้อดีการยกจั่วสูงของบ้านสไตล์นอร์ดิกที่มีความลาดเอียงสูงกว่าหลังคาบ้านทั่วไป ช่วยให้น้ำฝนไหลลงด้านล่างอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดน้ำขังจนเกิดการรั่วซึม นอกจากนี้ยังช่วยให้บ้านโปร่งโล่ง เพราะอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นที่สูง หากมีช่องระบายอากาศให้สะดวก จะทำให้บ้านเย็นสบายอยู่เสมอ

สรุป

สรุปแล้ว บ้านสไตล์นอร์ดิก เป็นการออกแบบบ้านให้กลมกลืนกับธรรมชาติ มีจุดเด่นที่หลังคารูปทรงจั่ว ตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์แนวมินิมอล และมีโครงสร้างเน้นประโยชน์ใช้สอย ด้านกระจกใหญ่หันหน้ารับแสง ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับบ้านนอร์ดิกได้เป็นอย่างดี

บทความที่เกี่ยวข้อง
กู้เงินรีโนเวทบ้าน/ซ่อมแซมบ้าน จากธนาคารปี 2567
เรียนรู้ขั้นตอน กู้เงินรีโนเวทบ้าน ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อกับธนาคาร พร้อมแนะนำเงื่อนไขกับข้อระวังหากจะขอสินเชื่อรีโนเวท/ซ่อมแซม หรือต่อเติมบ้าน
27 Jan 2024
ขั้นบันได
ตามหลักฮวงจุ้ย ขั้นบันไดควรจะนับได้เป็นเลขคี่หรือคู่ กับการนับขั้นบันไดที่ถูกต้อง ควรเริ่มนับจากลูกตั้งหรือลูกนอน บทความนี้มีคำตอบ
20 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy