share

อยากสร้างบ้าน 1 หลัง ต้องใช้ช่างอะไรบ้าง ?

Last updated: 20 Dec 2023
1546 Views
สร้างบ้าน 1 หลัง ใช้อะไรบ้าง

การสร้างบ้านใหม่ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก แต่ก็มีอุปสรรคและความท้าทายไม่น้อย เพราะจะต้องคำนึงถึงการออกแบบ การวางแผน การจัดหาวัสดุ กับการประสานงานกับคนที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย และเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น

ในบทความนี้ จะให้คุณทราบว่า “สร้างบ้าน 1 หลัง ต้องใช้ช่างอะไรบ้าง” เพื่อให้มองเห็นภาพรวมกว้าง ๆ ของหน้างานก่อสร้างบ้านกันครับ

สร้างบ้าน 1 หลัง ใช้ช่างอะไรบ้าง

การจะสร้างบ้าน 1 หลัง ที่หน้างานก่อสร้างจะประกอบด้วยช่างด้านต่าง ๆ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. วิศวกรคุมงานก่อสร้าง

วิศวกรคุมงานก่อสร้าง เป็นคนที่มีหน้าที่สำคัญมากหากต้องการจะสร้างบ้านซักหลังนึง ตั้งแต่ดูแลการออกแบบโครงสร้าง การเลือกวัสดุที่เหมาะสม การกำหนดตารางเวลาและงบประมาณ รวมถึงการประสานงานกับผู้ว่าจ้าง เพื่อให้การสร้างบ้านเป็นไปตามเป้าหมาย

2. สถาปนิก หรือมัณฑนากร

สถาปนิก หรือมัณฑนากร จะมีหน้าที่ออกแบบภายในกับภายนอกของบ้าน เช่น การเลือกสี ของตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ ที่ต้องคำนึงถึงความสวยงาม และการใช้สอยของพื้นที่ ซึ่งสถาปนิกจะต้องหารือกับวิศวกร และประสานงานกับช่าง เพื่อคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย

3. ช่างปูน

ช่างปูน จะมีหน้าที่เกี่ยวกับโครงสร้างบ้านเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการเทพื้น ก่อผนัง ตั้งเสา เทคาน และส่วนอื่น ๆ ของบ้าน

4. ช่างหลังคา

ช่างหลังคา จะทำหน้าที่รับผิดชอบการติดตั้งหลังคาของบ้าน ที่ต้องทำงานอยู่บนที่สูง ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญอย่างมาก เพื่อไม่ให้หลังคาเกิดการรั่วซึม

5. ช่างประปา

ช่างประปา จะรับผิดชอบในส่วนของระบบสุขาภิบาล เกี่ยวกับระบบน้ำภายในตัวอาคาร ที่ต้องใช้ความชำนาญมาก เพื่อให้ระบบน้ำประปาในบ้านทำงานหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย

6. ช่างไฟฟ้า

ช่างไฟฟ้า จะรับผิดชอบงานเดินสายไฟฟ้าของบ้าน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องทดสอบหลังติดตั้ง ให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดอันตรายกับผู้อยู่อาศัยในการใช้งานจริง

7. ช่างทาสี

ช่างทาสี จะทำหน้าที่เกี่ยวกับความสวยงามของบ้านทั้งภายในกับภายนอก ซึ่งต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้บ้านสวยดั่งใจตามแบบบ้านที่ผู้ว่าจ้างเลือกเอาไว้

8. ช่างด้านอื่น ๆ

นอกจากช่างที่กล่าวมา ก็ยังมีช่างด้านอื่น ๆ ที่คุณอาจจะต้องใช้ ดังนี้

  • ช่างกระจก : สำหรับติดตั้งกระจกของบ้าน เช่น หน้าต่างกระจก หรือประตูกระจก
  • ช่างแอร์ : สำหรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน
  • ช่างไม้ : สำหรับส่วนที่เป็นไม้ของบ้าน เช่น เพดานไม้ หรือพื้นไม้
  • ช่างเหล็ก : สำหรับการติดตั้ง เหล็กดัด หรือเหล็กประดับ ตามส่วนต่าง ๆ ของบ้าน

สรุป

สรุปแล้ว การจะสร้างบ้าน 1 หลัง ที่หน้างานจะมี วิศวกร สถาปนิก และช่างด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะ ช่างปูน ช่างหลังคา ช่างประปา ช่างไฟฟ้า และช่างทาสี นอกจากนี้ ยังอาจต้องใช้ช่างด้านอื่น ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับการสร้างบ้านอีกด้วย เช่น ช่างกระจก ช่างแอร์ ช่างไม้ หรือช่างเหล็ก เป็นต้น

แท้จริงแล้ว แต่ละคนก็ย่อมมีบ้านที่อยากได้ต่างกัน คำถามว่า “จะสร้างบ้าน 1 หลัง ใช้ช่างอะไรบ้าง” ข้อมูลที่เราเขียนในบทความนี้ ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมประเด็นมากพอ แต่ … คุณสามารถขอคำปรึกษา หรือติดต่องานรับจ้างสร้างบ้าน กับพวกเรา S.J.Building ด้านล่างได้เลยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ผู้รับเหมา คือใคร
การเลือก ผู้รับเหมา แบบรายย่อยหรือนิติบุคคล ในโครงการก่อสร้าง ควรต้องเข้าใจหลักคิดการคัดกรองผู้รับเหมาที่ดี เพื่อให้งานก่อสร้างประสบความสำเร็จ
18 Jun 2024
เครื่องมือช่างก่อสร้าง
คู่มือเลือกซื้อและดูแลรักษา เครื่องมือช่างก่อสร้าง ครอบคลุมทั้งเครื่องมือก่อสร้างพื้นฐานและเฉพาะทาง พร้อมบอกแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์ช่างก่อสร้าง
23 May 2024
อุปกรณ์ก่อสร้าง
คู่มือมือใหม่ อุปกรณ์ก่อสร้าง กับทุกสิ่งที่ควรรู้ ตั้งแต่ประเภท รายชื่อ พร้อมเคล็ดลับการเลือกซื้ออุปกรณ์วัสดุก่อสร้าง
23 May 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy