share

อยากสร้างบ้าน 1 หลัง ต้องใช้ช่างอะไรบ้าง ?

Last updated: 20 Dec 2023
410 Views
สร้างบ้าน 1 หลัง ใช้อะไรบ้าง

การสร้างบ้านใหม่ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก แต่ก็มีอุปสรรคและความท้าทายไม่น้อย เพราะจะต้องคำนึงถึงการออกแบบ การวางแผน การจัดหาวัสดุ กับการประสานงานกับคนที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย และเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น

ในบทความนี้ จะให้คุณทราบว่า “สร้างบ้าน 1 หลัง ต้องใช้ช่างอะไรบ้าง” เพื่อให้มองเห็นภาพรวมกว้าง ๆ ของหน้างานก่อสร้างบ้านกันครับ

สร้างบ้าน 1 หลัง ใช้ช่างอะไรบ้าง

การจะสร้างบ้าน 1 หลัง ที่หน้างานก่อสร้างจะประกอบด้วยช่างด้านต่าง ๆ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. วิศวกรคุมงานก่อสร้าง

วิศวกรคุมงานก่อสร้าง เป็นคนที่มีหน้าที่สำคัญมากหากต้องการจะสร้างบ้านซักหลังนึง ตั้งแต่ดูแลการออกแบบโครงสร้าง การเลือกวัสดุที่เหมาะสม การกำหนดตารางเวลาและงบประมาณ รวมถึงการประสานงานกับผู้ว่าจ้าง เพื่อให้การสร้างบ้านเป็นไปตามเป้าหมาย

2. สถาปนิก หรือมัณฑนากร

สถาปนิก หรือมัณฑนากร จะมีหน้าที่ออกแบบภายในกับภายนอกของบ้าน เช่น การเลือกสี ของตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ ที่ต้องคำนึงถึงความสวยงาม และการใช้สอยของพื้นที่ ซึ่งสถาปนิกจะต้องหารือกับวิศวกร และประสานงานกับช่าง เพื่อคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย

3. ช่างปูน

ช่างปูน จะมีหน้าที่เกี่ยวกับโครงสร้างบ้านเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการเทพื้น ก่อผนัง ตั้งเสา เทคาน และส่วนอื่น ๆ ของบ้าน

4. ช่างหลังคา

ช่างหลังคา จะทำหน้าที่รับผิดชอบการติดตั้งหลังคาของบ้าน ที่ต้องทำงานอยู่บนที่สูง ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญอย่างมาก เพื่อไม่ให้หลังคาเกิดการรั่วซึม

5. ช่างประปา

ช่างประปา จะรับผิดชอบในส่วนของระบบสุขาภิบาล เกี่ยวกับระบบน้ำภายในตัวอาคาร ที่ต้องใช้ความชำนาญมาก เพื่อให้ระบบน้ำประปาในบ้านทำงานหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย

6. ช่างไฟฟ้า

ช่างไฟฟ้า จะรับผิดชอบงานเดินสายไฟฟ้าของบ้าน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องทดสอบหลังติดตั้ง ให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดอันตรายกับผู้อยู่อาศัยในการใช้งานจริง

7. ช่างทาสี

ช่างทาสี จะทำหน้าที่เกี่ยวกับความสวยงามของบ้านทั้งภายในกับภายนอก ซึ่งต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้บ้านสวยดั่งใจตามแบบบ้านที่ผู้ว่าจ้างเลือกเอาไว้

8. ช่างด้านอื่น ๆ

นอกจากช่างที่กล่าวมา ก็ยังมีช่างด้านอื่น ๆ ที่คุณอาจจะต้องใช้ ดังนี้

  • ช่างกระจก : สำหรับติดตั้งกระจกของบ้าน เช่น หน้าต่างกระจก หรือประตูกระจก
  • ช่างแอร์ : สำหรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน
  • ช่างไม้ : สำหรับส่วนที่เป็นไม้ของบ้าน เช่น เพดานไม้ หรือพื้นไม้
  • ช่างเหล็ก : สำหรับการติดตั้ง เหล็กดัด หรือเหล็กประดับ ตามส่วนต่าง ๆ ของบ้าน

สรุป

สรุปแล้ว การจะสร้างบ้าน 1 หลัง ที่หน้างานจะมี วิศวกร สถาปนิก และช่างด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะ ช่างปูน ช่างหลังคา ช่างประปา ช่างไฟฟ้า และช่างทาสี นอกจากนี้ ยังอาจต้องใช้ช่างด้านอื่น ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับการสร้างบ้านอีกด้วย เช่น ช่างกระจก ช่างแอร์ ช่างไม้ หรือช่างเหล็ก เป็นต้น

แท้จริงแล้ว แต่ละคนก็ย่อมมีบ้านที่อยากได้ต่างกัน คำถามว่า “จะสร้างบ้าน 1 หลัง ใช้ช่างอะไรบ้าง” ข้อมูลที่เราเขียนในบทความนี้ ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมประเด็นมากพอ แต่ … คุณสามารถขอคำปรึกษา หรือติดต่องานรับจ้างสร้างบ้าน กับพวกเรา S.J.Building ด้านล่างได้เลยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
วัสดุก่อสร้าง วัสดุก่อ คืออะไร? มีอะไรบ้าง
พาไปรู้จัก วัสดุก่อสร้าง แต่ละชนิด ทั้งประเภทตามลักษณะวัตถุ และตามการใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของอาคาร พร้อมแนะนำการเลือกใช้วัสดุก่อให้เหมาะสม
20 May 2024
งานก่อสร้าง ทุกประเภท มีอะไรบ้าง
4 ประเภทของงานก่อสร้าง คืออะไร มีที่มาของการจ้างงานจากไหนบ้าง ?
20 May 2024
ผู้รับเหมา คือใคร
การเลือก ผู้รับเหมา แบบรายย่อยหรือนิติบุคคล ในโครงการก่อสร้าง ควรต้องเข้าใจหลักคิดการคัดกรองผู้รับเหมาที่ดี เพื่อให้งานก่อสร้างประสบความสำเร็จ
17 Feb 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy