share

[ฮวงจุ้ย] ขั้นบันได คี่หรือคู่ ให้ดีควรเป็นยังไง ?

Last updated: 20 Dec 2023
6461 Views
ขั้นบันได

จากความเชื่อ ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน ที่กล่าวถึงตำแหน่งของบันไดภายในบ้านที่ควรหลีกเลี่ยง และข้อแนะนำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน ในบทความนี้ ผมจะขอขยายความหัวข้อ "ขั้นบันได" ว่าตามหลักฮวงจุ้ยแล้วควรเป็นอย่างไรถึงจะดีกันครับ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

ขั้นบันได ตามหลักฮวงจุ้ย

จำนวนขั้นบันไดภายในบ้านหรือนอกอาคาร ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วควรจะต้องได้เป็น "เลขคี่" เท่านั้น เพราะเชื่อว่าเป็นเลขแห่งความสมดุล ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคลาภและเจริญรุ่งเรืองครับ ตรงกันข้ามกับ เลขคู่ ที่ถือว่าเป็นเลขไแม่เป็นมงคล อาจทำให้เกิดโชคร้ายได้

เพิ่มเติม ลูกนอนบันได เมื่อเจ้าของบ้านเหยียบจะต้องรู้สึกมั่นคง หน้าบันไดเหลือล้นเท้า สื่อว่าจะมีเงินเหลือกินเหลือใช้ เรียกว่า "บันไดเศรษฐี" แต่ถ้าหากเหยียบแล้วส้นเท้าเลย จะถือว่าเป็น บันไดยาจก ที่อยู่แล้วมีปัญหาครับ

ทำไมขั้นบันได ควรนับได้เป็นเลขคี่

เลขคู่/เลขคี่ ขั้นบันไดตามหลักฮวงจุ้ย ถูกตีความตามหลักพลังงานหยิน (เลขคู่) หมายถึง ความตายหรือจุดจบ กับพลังงานหยาง (เลขคี่) ที่หมายถึง ชีวิตและจุดเริ่มต้น อีกทั้งยังมีความเชื่อของคนไทยโบราณที่กล่าวว่า "ขั้นบันไดเลขคู่เป็นบันไดผี เลขคี่เป็นบันไดคน อีกด้วย"

นอกจากความเชื่อที่ผมกล่าวไป เหตุผลว่าทำไมขั้นบันไดถึงควรจะนับได้เป็นเลขคี่นั้น ก็ยังมีที่มาที่ไปสามารถพิสูจน์ได้ด้วยนะครับ เพราะตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomic) ในจังหวะการก้าวเดิน ก้าวท้าวไหนก่อนจะต้องจบด้วยอีกเท้าเสมอ จะช่วยให้กระจายน้ำหนักตัวได้อย่างสมดุล และไม่เสียการทรงตัวครับ

การนับขั้นบันได ที่ถูกต้อง

  1. เริ่มนับขั้นบันไดที่ 1 ที่เป็นลูกนอน ไม่นับชานพักหรือพื้นหน้าบันได
  2. นับขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามลูกนอนของบันได - ลูกตั้งบันได-ลูกนอนบันได ขนาดเท่าไหร่ ? ไม่ผิดกฎหมาย!
  3. เลิกนับหากถึงชานพัก หรือพื้นชั้นต่อไป

แก้ฮวงจุ้ย ขั้นบันไดเป็นเลขคู่ ทำแบบนี้

  • วางพรมหน้าบันไดขั้นแรก

ให้วางพรมเช็ดเท้าไว้ที่หน้าขั้นบันไดแรก นับจากพื้นหรือชานพักก็ได้ครับ เพื่อเป็นการลดขั้นบันไดลง 1 ขั้นตามความเชื่อหลักฮวงจุ้ย บางแหล่งที่มาอาจจะบอกว่า ให้วางพรมไว้ที่บนสุดของบันได แต่ผมไม่แนะนำครับ เพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุลื่นตกบันไดสูง หากจะใช้วิธีนี้ให้ทำแค่ที่ผมบอกก็พอ ย้ำอีกเรื่อง ว่าควรเลือกพรมที่กันลื่นเท่านั้นนะ

  • ต่อเติมขั้นบันได

เป็นทางเลือกแก้ฮวงจุ้ยขั้นบันไดระยะยาว ที่เจ้าของบ้านนิยมทำกันมากในช่วงหลายปีมานี้ ด้วยการหาช่างที่สามารถบิ้วอิน (built-in) ให้เหมาะสมกับหน้าบันไดขั้นแรก และเลือกใช้ ไม้บันไดสำเร็จรูป ที่ใกล้เคียงกับลูกนอนบันไดเดิมมาปิดทับ แม้จะต้องใช้เงินสูง แต่ก็ปลอดภัยกว่าในระยะยาวครับ

สรุป

สรุปแล้ว ขั้นบันได ที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยนั้น จะต้องนับจำนวนขั้นได้เป็นเลขคี่ (นับตามลูกนอนขึ้นไป) และขนาดของลูกนอนจะต้องไม่กว้าง ไม่แคบ หรือพอดีกับเท้าเจ้าของบ้านเกินไป ควรมีหน้าบันไดเหลือล้นเท้าออกมาครับ

หากบ้านไหนที่นับขั้นบันไดเป็นเลขคู่ ก็ยังพอมีวิธีแก้ฮวงจุ้ย ด้วยการวางพรมเช็ดเท้าไว้ที่หน้าบันไดขั้นแรก (นับจากพื้นหรือชานพักก็ได้) หรือแก้ระยะยาวด้วยการต่อเติมขั้นบันไดเพิ่มไปเลยก็ดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
กู้เงินรีโนเวทบ้าน/ซ่อมแซมบ้าน จากธนาคารปี 2567
เรียนรู้ขั้นตอน กู้เงินรีโนเวทบ้าน ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อกับธนาคาร พร้อมแนะนำเงื่อนไขกับข้อระวังหากจะขอสินเชื่อรีโนเวท/ซ่อมแซม หรือต่อเติมบ้าน
27 Jan 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy