share

บ้านสไตล์ลอฟท์ (Loft Style) แท้จริงคืออะไร ?

Last updated: 30 Aug 2023
356 Views
บ้านสไตล์ลอฟท์

แนวบ้านสไตล์ลอฟท์ เป็นการออกแบบและตกแต่งห้องให้เหมือนกับโรงงาน หรือห้องเก็บของที่มีความโปร่งโล่งและมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในบทความนี้ เราอยากให้คุณเข้าใจแก่นแท้ของสไตล์ลอฟท์ โดยจะให้คุณเข้าใจที่มา ลักษณะของบ้าน และข้อดีกับข้อเสียว่าเป็นอย่างไรกันครับ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

ที่มาของบ้านสไตล์ลอฟท์

บ้านสไตล์ลอฟท์ คือสไตล์ของบ้าน ที่มีเอกลักษณ์ในการโชว์ความดิบเปลือยของวัสดุก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นผนังปูน เหล็ก อิฐ หรือไม้ โดยที่จะไม่มีการทาสีหรือกั้นผนังให้ยุ่งยาก ช่วยมอบความสวยงามแบบธรรมชาติ และมีเอกลักษณ์ในตัวเอง

สไตล์ลอฟท์ (Loft Style) เกิดขึ้นครั้งแรกในยุค 40s ที่ย่านการผลิตในแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ในยุคนั้นราคาที่ดินย่านกลางใจเมืองเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุทำให้ผู้ประกอบการต้องย้ายฐานการผลิตออกไปยังชานเมือง และถูกทิ้งร้างกลายเป็นอาคารโรงงานว่างเปล่า

เวลาต่อมาในยุค 50s มีศิลปินกับนักดนตรี ที่ต้องการสถานที่สำหรับโชว์ผลงานของตัวเอง แต่การจะหาเช่าสตูดิโอก็มีราคาสูง และบางย่านในนิวยอร์กก็อันตรายเกินไป จนพวกเขามาเจอกับพื้นที่เปิดโล่งอย่างโรงงานร้างที่แมนฮัตตัน ซึ่งสามารถดัดแปลงมาเป็นสถานที่แสดงผลงานทางศิลปะได้ และเพราะความกว้างขวางของโรงงาน พวกเขายังสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ด้วย จึงกล่าวได้ว่ากลุ่มศิลปินกับนักดนตรีเป็นผู้บุกเบิกลอฟท์โดยแท้จริง

บ้านสไตล์ลอฟท์ จะมีลักษณะอย่างไร ?

บ้านพักสไตล์ลอฟท์ เป็นบ้านที่มีการออกแบบหรือตกแต่งให้มีความโล่ง โปร่ง และโชว์โครงสร้างของบ้าน โดยมีลักษณะ ดังนี้

  • มีเพดานสูงเปลือย : หรือไม่มีเพดานเลย เพื่อให้มองเห็นท่อไฟและโครงสร้างต่าง ๆ
  • ห้องโปร่งโล่ง : ไม่มีกำแพงคั่นห้องมากจนเกินไป
  • มีหน้าต่างขนาดใหญ่ : เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องสว่างได้อย่างทั่วห้อง
  • เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว : สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย สะดวกในการปรับพื้นที่ใช้สอย

ข้อดีของบ้านสไตล์ลอฟท์

  • เหมาะกับพื้นที่จำกัด : เพราะบ้านสไตล์ลอฟท์ไม่ต้องใช้พื้นสำหรับการแบ่งห้อง
  • โปร่งสบาย : เพราะมีการถ่ายเทอากาศ และแสงสว่างได้ดี
  • มีความอิสระ : ในการโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์ และปรับพื้นที่ใช้สอยได้อย่างอิสระตามความต้องการ
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย : การออกแบบ หรือการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ เป็นการโชว์ความเปลือยดิบ จึงลดค่าใช้จ่ายในบางส่วนได้ เช่น สีทาผนัง ฝ้ามุงหลังคา เป็นต้น
  • สะท้อนตัวตน : ของผู้อยู่อาศัยได้อย่างชัดเจน

ข้อเสียบ้านสไตล์ลอฟท์ ที่ควรทราบ

  • ร้อนง่าย แต่เย็นเร็ว : บ้านสไตล์ลอฟท์มีหน้าต่างที่ใหญ่และเพดานสูง อาจทำให้แสงแดดเข้ามาได้มาก แต่เพดานที่สูงจะช่วยให้ความร้อนลดลงเร็วจากการลอยตัวขึ้นที่สูง
  • เสียงดังจากภายนอก : เพราะมีกำแพงกั้นห้องน้อยมากหรือไม่มีเลย จึงไม่มีตัวช่วยดูดซับเสียง ทำให้เกิดเสียงก้องในบ้านและได้ยินเสียงจากภายนอกชัดเจน
  • ไม่เหมาะอยู่อาศัยหลายคน : หากเป็นสไตล์ลอฟท์ดั้งเดิม การออกแบบให้มีพื้นที่โปร่งโล่งไม่มีการแบ่งห้องชัดเจน อาจไม่เหมาะกับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว จึงมีการผสมผสานเข้ากับสไตล์อื่น เช่น โมเดิร์น หรือคอนเทมโพรารี่ เป็นต้น
  • เลือกเฟอร์นิเจอร์ยาก : การอยู่อาศัยบ้านแนวลอฟท์ จะต้องใช้ความระมัดระวังในการเลือกเฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่งเป็นอย่างดี เพื่อให้เข้ากับโทนสีและบรรยากาศของบ้าน

สรุป

สรุปแล้ว บ้านสไตล์ลอฟท์ เป็นบ้านที่มีความดิบ เท่ โดยมีการโชว์พื้นผิววัสดุแบบดิบเปลือย เช่น ปูน เหล็ก อิฐ ไม้ เป็นต้น สไตล์ลอฟท์ (Loft Style) จะมีความโดดเด่นและเอกลักษณ์สูง เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความแตกต่างและสร้างสรรค์

บทความที่เกี่ยวข้อง
กู้เงินรีโนเวทบ้าน/ซ่อมแซมบ้าน จากธนาคารปี 2567
เรียนรู้ขั้นตอน กู้เงินรีโนเวทบ้าน ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อกับธนาคาร พร้อมแนะนำเงื่อนไขกับข้อระวังหากจะขอสินเชื่อรีโนเวท/ซ่อมแซม หรือต่อเติมบ้าน
27 Jan 2024
ขั้นบันได
ตามหลักฮวงจุ้ย ขั้นบันไดควรจะนับได้เป็นเลขคี่หรือคู่ กับการนับขั้นบันไดที่ถูกต้อง ควรเริ่มนับจากลูกตั้งหรือลูกนอน บทความนี้มีคำตอบ
20 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy