share

[ฮวงจุ้ย] บันไดบ้าน ควรเป็นอย่างไร ?

Last updated: 20 Dec 2023
1761 Views
บันไดบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย

บันไดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์แห่งการจัดวางบันได ที่ให้นำพลังธรรมชาติ (ชี่) ที่ดีเข้าสู่บ้านและให้สามารถกระจายไปทั่วทั้งบ้านได้ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพที่ดี มีความสุข และประสบความสำเร็จในชีวิต - ไอเดีย 5 แบบ "บันไดบ้านไม้" น่าสนใจ [ปี 2023]

ผมได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยบันไดบ้าน มาไว้ที่บทความนี้แล้วเรียบร้อยครับ และผมเชื่อว่าจะเป็นชุดเนื้อหาที่ละเอียดและเชื่อถือได้ หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อสายมูทุกท่านครับ

ตำแหน่งฮวงจุ้ยบันไดบ้าน ไม่ควรทำ

1. ไม่ควรตั้งบันไดอยู่ตรงกลางบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว บันไดบ้านเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นดินกับชั้นบนของบ้าน เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่ทำหน้าที่ลำเลียงพลังบวกเข้าสู่ภายในบ้าน

หากมีบันไดตั้งอยู่ตรงกลางบ้าน มีความเชื่อว่าจะเป็นการกีดขวางทางไหลเวียนของพลังชี่ อาจทำให้คนอยู่อาศัยมีปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัวแตกแยก และอาจเป็นต้นตอสู่ความโชคร้ายอื่น ๆ อีกด้วยครับ ถ้าทำได้ก็ไม่ควรออกแบบบันไดให้ตั้งอยู่กลางบ้านเลยนั่นเอง

2. ไม่ควรทำบันไดบ้านให้มีทางขึ้น 2 ฝั่ง

บันไดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ไม่ควรที่จะมีทางขึ้นสองฝั่ง เพราะเชื่อว่าจะทำให้พลังชี่ไหลวนไปมาระหว่างทางขึ้น 2 ฝั่ง ไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างราบรื่น ส่งผลให้เกิดความวุ่นวายภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะ หรือความขัดแย้งในครอบครัว เกิดความไม่ราบรื่นในการทำงาน

นอกจากนี้ บันไดบ้านที่มีทางขึ้นสองฝั่ง จะมีลักษณะคล้ายกับเมรุเผาศพ ที่อาจนำพาวิญญาณร้ายเข้ามาในบ้านได้อีกด้วย ถือว่าไม่เป็นมงคลอย่างยิ่งครับ

3. ห้ามทำบันไดตรงกับประตูทางเข้า

บันไดบ้านที่ตรงกับประตูบ้าน มีความเชื่อว่าจะทำให้พลังบวกที่ไหลเข้าบ้านไหลออกอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คนอยู่อาศัยมีปัญหาเรื่องการเงิน เก็บเงินไม่อยู่ มีปัญหาด้านสุขภาพ เกิดความขัดแย้งกับคนในครอบครัว หรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้

4. บันไดบ้านไม่ควรหันหน้าชนห้องน้ำ

ห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ถือว่าเป็นแหล่งสกปรกที่มีพลังชี่ไม่ดี เพราะเป็นสถานที่สำหรับขับถ่ายสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย มีความเชื่อว่าหากทำบันไดบ้านหันหน้าชนห้องน้ำ จะทำให้พลังชี่ที่ดีไหลลงไปสู่ห้องน้ำและถูกดูดกลืนหายไป

5. ห้ามทำบันไดอยู่หน้าประตูห้องนอน

บันไดบ้านถือเป็นสัญลักษณ์ของความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ห้องนอนเป็นสัญลักษณ์ของความสงบและการผ่อนคลาย มีความเชื่อว่าถ้าบันไดอยู่หน้าประตูห้องนอน จะทำให้พลังชี่ที่ไหลเวียนขึ้นบันไดปะทะกับพลังชี่ในห้องนอนโดยตรง ส่งผลให้คนอยู่อาศัยนอนไม่ค่อยหลับ ฝันร้าย หรือมีปัญหาสุขภาพได้

ทิศของบันไดบ้าน

ทิศของบันไดบ้านที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย ควรจะเป็นทิศ " เฉียง " และทิศที่ไม่ควรวางบันได คือทิศหลักทั้ง 4 (ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก) เนื่องจากทิศหลักเหล่านี้มีความสำคัญต่อผู้อยู่อาศัยอย่างมาก มีความเชื่อว่าหากทำบันไดตั้งอยู่ในทิศหลัก อาจส่งผลให้พลังด้านบวกภายในบ้านไหลเวียนไม่สะดวก

สำหรับทิศบันไดบ้านที่ดีที่สุด คือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะถือเป็นทิศของดาวโชคลาภและปัญญา หากวางบันไดในทิศนี้จะช่วยให้เจริญรุ่งเรืองครับ

จำนวนขั้น กับความลาดชัน

เลขคี่ (1, 3, 5, 7, 9, 11, ... ) เป็นเลขจำนวนขั้นบันไดบ้านที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย เพราะเลขคี่เป็นตัวแทนของธาตุหยินที่เป็นธาตุส่งเสริมธาตุหยาง ถือเป็นเลขมงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ อำนาจ และบารมีได้เป็นอย่างดี

ส่วนความลาดชันของบันไดบ้านที่ดีควรอยู่ประมาณ 45 องศา ที่ชันกำลังพอเหมาะ ช่วยให้พลังบวกไหลเวียนได้ดี หากชันเกินไปอาจทำให้พลังไหลเวียนติดขัด หรือถ้าชันน้อยเกินก็อาจทำให้พลังบวกไหลออกไปได้ง่าย

ข้อเพิ่มเติม ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน

  1. ห้ามทำบันไดหันหน้าชนกับบันไดอื่น
  2. ควรมีชานพักคั่นกลางบันไดบ้าน
  3. สามารถตกแต่งบันไดบ้านด้วยต้นไม้มงคล หรือสิ่งของที่มีความหมายดีได้
  4. ห้ามทำบันไดบ้านเป็นสีแดง
  5. บริเวณใต้บันได ไม่ควรทำ ห้องนอน ห้องทานข้าว หรือห้องน้ำ

สรุป

สรุปแล้ว บันไดบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ยที่เหมาะสม ควรจะต้องได้รับการวางแผนมาอย่างดี ด้วยการออกแบบบันได้บ้านจากสถาปนิก หรือช่างที่มีความเข้าใจในศาสตร์นี้ครับ โดยตำแหน่งที่ควรหลีกเลี่ยงของบันไดบ้าน มีตามนี้เลยครับ

  • ไม่ควรตั้งบันไดอยู่บริเวณกลางบ้าน
  • ไม่ควรทำบันไดบ้านให้มีทางขึ้น 2 ฝั่ง
  • ห้ามทำบันไดตรงกับประตูทางเข้า
  • บันไดบ้านไม่ควรหันหน้าชนห้อง หรือห้องนอน

หลังจากทราบตำแหน่งการทำบันไดบ้านที่ไม่ดีแล้ว ก็ยังมีเรื่องไม่ควรมองข้ามอย่าง ทิศ จำนวนขั้น และความลาดชันบันไดบ้าน ที่มีความสำคัญไม่ต่างกับการวางตำแหน่งบันไดกันเลยทีเดียว ผมรวมมาให้แล้วตามนี้เลยครับ

  • ทิศของบันไดบ้านที่ดี ควรจะเป็น ทิศเฉียง และให้ดีที่สุดคือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
  • จำนวนขั้นบันได ควรจะเป็น " เลขคี่ " ถึงจะดีตามหลักฮวงจุ้ย
  • ความลาดชันบันไดที่พอเหมาะคือ 45 องศา

บทความที่เกี่ยวข้อง
กู้เงินรีโนเวทบ้าน/ซ่อมแซมบ้าน จากธนาคารปี 2567
เรียนรู้ขั้นตอน กู้เงินรีโนเวทบ้าน ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อกับธนาคาร พร้อมแนะนำเงื่อนไขกับข้อระวังหากจะขอสินเชื่อรีโนเวท/ซ่อมแซม หรือต่อเติมบ้าน
27 Jan 2024
ขั้นบันได
ตามหลักฮวงจุ้ย ขั้นบันไดควรจะนับได้เป็นเลขคี่หรือคู่ กับการนับขั้นบันไดที่ถูกต้อง ควรเริ่มนับจากลูกตั้งหรือลูกนอน บทความนี้มีคำตอบ
20 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy