share

[เปรียบเทียบ] รับเหมาก่อสร้างนิติบุคคล กับช่างรับเหมาทั่วไป

Last updated: 20 Dec 2023
733 Views
รับเหมาก่อสร้างนิติบุคคล กับช่างรับเหมาทั่วไป

หากต้องการสร้างบ้านใหม่ หรือซ่อมแซม คุณอาจสงสัยว่าจะเลือกใช้บริการ รับเหมาก่อสร้าง แบบไหนดี ระหว่างบริษัทรับเหมาก่อสร้าง กับช่างรับเหมาก่อสร้างทั่วไป

ในบทความนี้ จะเป็นการเปรียบเทียบความแตกต่างในแต่ละด้าน เพื่อช่วยคุณตัดสินใจเลือกใช้บริการที่ตอบโจทย์กับตัวคุณเอง

5 ข้อเปรียบเทียบ : รับเหมาก่อสร้างแบบนิติบุคคล กับช่างรับเหมาก่อสร้าง

รับเหมาก่อสร้างแบบนิติบุคคล กับช่างรับเหมาก่อสร้างทั่วไป เป็นสองประเภทของผู้ประกอบการ ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบงานก่อสร้าง แต่บทบาทและสเกลงานที่ได้รับ จะมีความแตกต่างกัน ซึ่งผมขอใช้ข้อเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นความต่าง ดังนี้

1. บทบาทรับเหมาก่อสร้าง

รับเหมาก่อสร้าง นิติบุคคล คือผู้รับเหมาก่อสร้างที่จดทะเบียนบริษัท มีบทบาทในการดำเนินโครงการทั้งหมด ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การออกแบบ การก่อสร้าง-รื้อถอน การควบคุมงานก่อสร้าง รวมถึงการติดตามงาน และส่งมอบโครงการให้แก่ลูกค้า

ในขณะที่ ช่างรับเหมาก่อสร้าง เป็นทีมช่างที่ไม่ได้จดทะเบียนบริษัท และมีสถานะเป็นบุคคลธรรมดา จะมีหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติงานเฉพาะส่วน ตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น งานโครงสร้างพื้นฐาน งานวางระบบไฟฟ้า-ประปา เป็นต้น

2. การติดต่อสื่อสาร และติดตามงาน

รับเหมาก่อสร้าง นิติบุคคล มีสำนักงานที่อยู่เป็นหลักแหล่ง สามารถเช็คข้อมูลของบริษัทจากระบบได้ และมีการติดต่อกับลูกค้าเป็นประจำ โดยแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ และติดตามจนกระทั่งส่งมอบงานให้ลูกค้า

ช่างรับเหมาก่อสร้าง จะใช้การติดต่อผ่านมือถือ มีความเป็นกันเองสูง แต่อาจจะไม่ได้แจ้งความคืบหน้าเป็นประจำ หรือไม่แจ้งเลย เพราะไม่ได้มีทีมงานสำหรับติดต่อสื่อสาร มักทำให้ผู้ว่าจ้างต้องเข้าไปดูหน้างานด้วยตัวเอง

3. ความใส่ใจ และคุณภาพงานก่อสร้าง

รับเหมาก่อสร้าง นิติบุคคล มีบุคลากรที่ชำนาญ และมีประสบการณ์ในการดูแลโครงการก่อสร้าง มีการวางแผนติดตาม และตรวจสอบคุณภาพด้วยวิศวกร มีเอกสารหลักฐานการทำงานชัดเจน

สำหรับ ช่างรับเหมาก่อสร้าง การทำงานจะเน้นที่ความรวดเร็ว เพื่อประหยัดค่าแรงช่าง และไปรับงานที่อื่นต่อ จึงมักไม่ค่อยมีการตรวจสอบคุณภาพงานก่อสร้าง หรือตรวจสอบไม่ละเอียดเท่าวิศวกร

4. ค่าใช้จ่ายการก่อสร้าง

รับเหมาก่อสร้าง นิติบุคคล จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า เนื่องจากมีบริการที่ครบวงจร และมีมาตรฐานตามหลักวิศวกรรม โดยมีทีมวิศวกร สถาปนิก ควบคุมงานตลอดการก่อสร้าง ทั้งนี้ กรณีโครงการก่อสร้างสเกลใหญ่มาก ต้นทุนของวัสดุก่อสร้างก็จะยิ่งถูกลง ราคาก่อสร้าง /ตร.ม. ก็จะถูกลงตามไปด้วย (ขึ้นอยู่กับการตกลง และสัญญาว่าจ้าง)

ช่างรับเหมาก่อสร้าง มีทีมงานน้อยกว่า จึงมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า แต่แลกกับบริการที่ไม่ครบครัน หรืออาจจะให้บริการเฉพาะส่วนเพียงเท่านั้น อาจทำให้ต้องจ้างช่างรับเหมาส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติม ส่งผลให้การทำงานขาดความต่อเนื่อง เกิดความล่าช้า งานก่อสร้างไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร

5. ทีมงานก่อสร้าง

รับเหมาก่อสร้าง นิติบุคคล มีทีมงานที่ได้รับการฝึกอบรม และมีใบประกอบวิชาชีพสำหรับงานก่อสร้าง โดยแบ่งหน้าที่ชัดเจน ประกอบไปด้วย วิศวกร โฟร์แมน ช่าง ผู้ประสานงาน เป็นต้น ทีมงานจะใช้เอกสารเป็นหลักฐานในการดำเนินงาน มีการตรวจสอบคุณภาพก่อนส่งมอบ

ช่างรับเหมาก่อสร้าง จะขึ้นอยู่กับจำนวนช่างในทีม อาจไม่สามารถแบ่งหน้าที่ได้ชัดเจน มีความเป็นกันเองสูง สามารถพูดคุยเจรจากันได้ง่าย แต่มักไม่ค่อยตรวจสอบคุณภาพงานก่อสร้าง เพราะอาจไม่ได้ใช้เอกสารในการทำงาน

สรุป

สรุปแล้ว รับเหมาก่อสร้างแบบนิติบุคคล จะเหมาะสำหรับโครงการสเกล กลาง-ใหญ่ ที่ต้องการคุณภาพงานก่อสร้างที่ได้มาตรฐานสูง ถูกต้องตามหลักกฎหมาย ในขณะที่ ช่างรับเหมาก่อสร้างทั่วไป จะเหมาะกับงานสเกลเล็ก หรืองานเฉพาะส่วน ที่ต้องการความรวดเร็ว งบประมาณจำกัด และขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน

อ่านเพิ่มเติม : เลือก "ผู้รับเหมา" อย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

ไม่ว่าคุณจะเลือกบริษัทรับเหมาก่อสร้าง หรือช่างรับเหมาทั่วไป เราแนะนำให้ตรวจสอบความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของผู้ประกอบการ ให้มั่นใจก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ผู้รับเหมา คือใคร
การเลือก ผู้รับเหมา แบบรายย่อยหรือนิติบุคคล ในโครงการก่อสร้าง ควรต้องเข้าใจหลักคิดการคัดกรองผู้รับเหมาที่ดี เพื่อให้งานก่อสร้างประสบความสำเร็จ
18 Jun 2024
เครื่องมือช่างก่อสร้าง
คู่มือเลือกซื้อและดูแลรักษา เครื่องมือช่างก่อสร้าง ครอบคลุมทั้งเครื่องมือก่อสร้างพื้นฐานและเฉพาะทาง พร้อมบอกแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์ช่างก่อสร้าง
23 May 2024
อุปกรณ์ก่อสร้าง
คู่มือมือใหม่ อุปกรณ์ก่อสร้าง กับทุกสิ่งที่ควรรู้ ตั้งแต่ประเภท รายชื่อ พร้อมเคล็ดลับการเลือกซื้ออุปกรณ์วัสดุก่อสร้าง
23 May 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy